Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

4 cách hướng dẫn con sử dụng các trang mạng

Việc các bé sử dụng thiết bị công nghệ để về các trang mạng hiện nay khá phổ biến. Từ 1 em bé ở độ tuổi mẫu giáo cho đến học sinh tại các bậc học (tiểu học, trung học cơ sở...) đều có thể tiện dụng lướt web tìm trò chơi, nghe nhạc, xem phim hoạt hình, đọc tin tức... Tuy nhiên, do tuổi còn nhỏ nên các con không biết về những trang mạng thích hợp với lứa tuổi của mình, những trang mạng chuyên dụng cho học tập... khiến vừa tốn thời gian vừa gây hại cho sức khỏe và nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác. Những kinh nghiệm sau của chị Thanh Hương (Long Biên, Hà Nội), 1 bà mẹ có hai con học lớp 3 và lớp 6, có thể giúp các bố mẹ hướng dẫn con dùng các trang mạng để hỗ trợ học tập, vui chơi bổ ích.

1. Cùng con trao đổi, chia sẻ vào lợi ích, tác hại của các trang mạng

Việc bố mẹ bàn bạc và chia sẻ với con thông tin vào các trang mạng là cần thiết, giúp con hiểu được mình ích lợi khị truy cập từng loại trang mạng. Bố mẹ nên phân loại, liệt kê các trang mạng nào để đọc tin tức, giải trí, trang mạng nào chuyên dụng cho cho việc nghiên cứu, học tập. Việc phân loại tương tự giúp con có cái nhìn tổng thể trước khi truy cập vào mạng, giống như được xem bản mục lục đầu sách trong thư viện trước lúc mượn sách. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần cảnh báo con biết vào những trang mạng có nội dung, tranh ảnh không thích hợp với lứa tuổi của con.

4-cach-huong-dan-con-su-dung-cac-trang-mang

Ngoài lịch đã quy định, nếu như con muốn về mạng thì phải xin phép bố mẹ. Ảnh minh họa: Blog.

2. Thỏa thuận với con về thời gian sử dụng, kiểm soát các trang mạng được phép truy cập

"Khi bé Na (lớp 6) đi học vào và xin phép mẹ cho dùng laptop để tìm kiếm tài liệu cho bài học giáo dục công dân, mình liền gọi cả bé Rôm (lớp 3) vào cùng tham gia luôn, vừa để tạo không khí học tập vừa luôn tiện hướng dẫn hai bé cách chọn lọc thông tin", chị Hương chia sẻ cách xử lý lúc con muốn vào mạng để tìm thông tin cho việc học tập.

Ngoài ra, cũng theo chị Hương, ngay từ đầu, chị đã lập 1 thời gian biểu cho việc vào mạng của các con. Ví dụ, các con có thể vào mạng để xem phim, chơi games vào tối thứ 7 hàng tuần, mỗi lần một tiếng. Còn ví dụ sử dụng cho việc học tập, các con phải xin phép và được sự chấp thuận của bố mẹ.

3. Giới thiệu các trang mạng mới liên quan tới học tập, giải trí lành mạnh cho con và cùng con tìm hiểu

Do công việc có rất nhiều cơ hội được tiếp xúc với máy tính và mạng internet, chị Hương thường xuyên tham khảo đồng nghiệp và kiếm tìm các trang mạng có nội dung kiến thức hay, chương trình học tiếng Anh trực tuyến rất tốt hay các trang có các trò chơi mang tính giáo dục. Sau đó, chị Hương có thể tải vào máy hoặc trực tiếp cùng các con truy cập và sử dụng online. Với tinh thần ham học hỏi những cái mới, chị Hương xác định việc tham dự cùng con cũng là 1 cách giáo dục rất tốt để các con thêm hứng thú với học tập

4. Khuyến khích con tham gia về các cuộc thi trên mạng

Tham gia các cuộc thi qua mạng như giải toán, tiếng Anh… cũng là 1 cách tạo điều kiện cho con tiếp cận với công nghệ. Chị Hương không chú trọng về điểm số và kết quả thi của các con mà thông qua đó, chị muốn tạo cho con môi trường học tập hiện đại, phong phú, đầy màu sắc và mới mẻ.

Lệ Thúy

6 cách nuôi dưỡng tình yêu thương cho con6 cách nuôi dưỡng tình yêu thương cho conKinh nghiệm chi tiêu cho con của bố mẹ thu nhập thấpKinh nghiệm chi tiêu cho con của bố mẹ thu nhập thấpMẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam trị tính xấu của con bằng cách nói dí dỏmMẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam trị tính xấu của con bằng cách nói dí dỏm

 

(Theo Ngoisao)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét