Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Hiện tượng chuột rút thai kỳ do đâu?

Khi mang thai một số thai phụ bị chuột rút, đặc biệt ban đêm. Nguyên nhân do hạ canxi lúc mang thai. Trong thời kỳ mang thai do các nhân tố như nhu cầu vào canxi nâng cao cao, nhất là những tháng cuối của thai kỳ cơ thể mẹ cần lượng canxi cao để phát triển xương, răng của thai nhi song song bản thân bà mẹ cũng cần dự trữ canxi để chuẩn bị cho nguồn sữa nuôi con. Vì vậy lượng canxi quan trọng tăng lên rất nhiều. Trong khi đó các nghiên cứu cho biết bữa ăn hằng ngày hiện chỉ đáp ứng 60% nhu cầu canxi (lượng canxi hấp thu trong bữa ăn hằng ngày nói chung khoảng 300-400mg. Riêng phụ nữ mang thai lại cần đến 1.500mg canxi/ngày. Vì thế ví dụ không Quan tâm bổ sung đủ thì rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu canxi. Ngoài ra việc hấp thu canxi liên quan tới vitamin D. Nếu hàm lượng vitamin này trong cơ thể không đủ thì cũng ảnh hưởng tới hấp thụ canxi. Nếu cộng thêm lao động vất vả, nghỉ ngơi không tốt, chi dưới bị lạnh, môi trường ẩm thấp, uống nước không đủ... thì càng dẫn tới hiện tượng chuột rút.

Để bộ phận tránh: Trong thời gian mang thai cần Quan tâm bổ sung đủ canxi, chính yếu là ăn món ăn có hàm lượng canxi cao, như uống sữa, chế phẩm từ sữa, tôm, cá, trứng, đậu, các loại rau củ tươi và quả chín... Đồng thời cũng có thể bổ sung canxi viên, vitamin D, B 1 cách hợp lý (theo chỉ dẫn của bác sĩ). Trong lao động không cố sức quá, tránh để mệt nhọc quá mức. Chú ý giữ ấm ví dụ mùa lạnh. Trường hợp bị chuột rút nặng cần đi khám để bác sĩ xem xét và có chỉ định điều trị thích hợp.

BS. Nguyễn Kim Dung

Mời bạn đọc xem bài sau: Đau mỏi hông khi mang thai làm sao tránh?

vào ngày 10/9/2015

Tuổi nào sinh con thông minh nhất?Tuổi nào sinh con thông minh nhất?Nám da - Hãy kiên trì!Nám da - Hãy kiên trì!Sai lầm của cha mẹ khiến trẻ bị hen như “cá mắc cạn”Sai lầm của cha mẹ khiến trẻ bị hen như “cá mắc cạn”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét