Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trái bơ và táo tốt cho sức khoẻ

Hỏi: Nghe nói mỗi ngày ăn 1 quả táo thì Không nhất thiết đến bác sĩ. Xin cho biết trong táo có thành phần nào tốt cho sức khỏe? Tôi nghe nói trái bơ và quả việt quất cũng là trái cây cần được ăn liên tục phải không?

(Trần Vĩnh Hưng - Ninh Thuận)

Trả lời: Táo là một nguồn mang đến hoàn hảo các chất chống oxy hóa nhằm giúp trung hòa các gốc tự do (là những chất làm tổn thương cơ thể, gây ra sự lão hóa và một số bệnh lý khác).

Ở 1 vài nghiên cứu trên động vật cho thấy chất chống oxy hóa tại táo là polyphenol giúp kéo dài tuổi thọ. Thử nghiệm cho thấy polyphenol giúp nâng cao cường khả năng đi lại, leo trèo. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những phụ nữ trưởng thành ăn táo đều đặn sẽ giảm 13 - 22% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Riêng đối với trái bơ thì nhiều người không thích vì nó béo quá, họ nghĩ rằng không ăn chất béo sẽ tốt cho sức khỏe và kiểm soát được cân nặng nhưng đây là quan điểm sai lầm. Khoảng 75% năng lượng ở quả bơ là từ chất béo. Quả bơ chứa kali nhiều hơn 35% so với chuối và nó cũng giàu vitamin B, K, E. Bơ chứa nhiều chất xơ gồm 25% chất xơ hòa tan và 75% chất xơ không hòa tan. Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng quả bơ liên tục sẽ tiết kiệm mức cholesterol máu. Chất chiết xuất từ quả bơ đang được nghiên cứu để điều trị hiệu quả bệnh đái tháo đường và cao huyết áp. Các chuyên gia từ Đại học Ohio đã phát hiện các chất dinh dưỡng từ quả bơ có thể dừng tế bào ung thư miệng và phá hủy một số tế bào tiền ung thư. Quả việt quất thì lại rất giàu phytonutrient, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Trái bơ và táo rất tốt cho sức khoẻ

Theo nghiên cứu từ Đại học y khoa Harvard, người có tuổi ăn nhiều quả việt quất (và quả dâu) sẽ ít có nguy cơ bị sa sút trí nhớ hơn so với những người cùng lứa tuổi. Còn nghiên cứu của Đại học Texas thì quả việt quất giúp giảm cân chữa béo phì. Polyphenol thực vật trong quả việt quất giúp giảm tích tụ tế bào mỡ. Quả việt quất giúp kiểm soát cân nặng cơ thể nên sẽ giảm nguy cơ bị cao huyết áp bởi thành phần có hoạt tính sinh học là anthocyanin.

Bs.CkII. Đặng Minh Trí

Cách ăn rau muống đúng cách để loại bỏ độc tốCách ăn rau muống đúng cách để gặt đi độc tố10 lầm tưởng tai hại vào HPV – ung thư cổ tử cung10 lầm tưởng tai hại về HPV – ung thư cổ tử cungBổ sung canxi và vitamin D cần thận trọngBổ sung canxi và vitamin D cần thận trọng

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét